พักอยู่ ศรีสะเกษ 7 วัน จะเที่ยวไหนดี มีคำตอบ

อำเภอเมืองศรีสะเกษ มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครอง

คำขวัญประจำจังหวัดศรีสะเกษ 
หลวงพ่อโตคู่บ้าน ถิ่นฐานปราสาทขอม ข้าว หอม กระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี

ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอราษีไศลและอำเภอยางชุมน้อย
ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอกันทรารมย์
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอน้ำเกลี้ยง อำเภอพยุห์ และอำเภอวังหิน
ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภออุทุมพรพิสัย

ซึ่งหากได้เข้ามาอยู่ในเวลา 7 วัน คำถามต้องเกิดขึ้นแน่ เมืองเล็กๆ แบบนี้จะปเที่ยวไหน วันนี้เจ้าถิ่นคนศรีสะเกษจะพาท่านท่องเที่ยวในอำเภอเมืองแบบสถานที่นั้น ไม่ซ้ำแน่นอน จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกันเลย

1 สักการะ หลวงพ่อโต (พระพุทธมหามุนี) พระพุทธรูปคู่เมืองจังหวัดศรีสะเกษ

 หลวงพ่อโต  ประดิษฐานอยู่ในวิหารหลวงพ่อโตวัดมหาพุทธารามปัจจุบันนี้ ในตำนานเมืองศรีสะเกษเล่าว่า มีการค้นพบหลวงพ่อโตในสมัยสร้างเมืองใหม่ ที่ “ดงไฮสามขา” หลวงพ่อโตที่พบมีสภาพเป็นตุ๊กตาหิน ขนาดเท่าแทน แต่พอไปวัดโดยการโอบด้วยแขนกลับขยายใหญ่ขึ้นจนโอบไม่หุ้ม ดังตำนานเล่าว่า “ที่ตั้งวัดพระโต มีป่าเครือมะยางร่มครื้มหนาแน่น ในขณะที่ถางป่านั้นได้พบตุ๊กตาหินรูปหนึ่ง มีลักษณะคล้ายพระพุทธรูป เล่ากันว่า ตุ๊กตาหินองค์นี้มีอภินิหารเป็นพิเศษ คือเมื่อมองดูจะเห็นเป็นรูปเล็ก ๆ เท่าแขนคนธรรมดา แต่พอเข้าไปกอดเข้ากลับโอบไม่รอบ พวกราษฎรพากันฉงนยิ่งนัก จึงไปบอกอาจารย์ศรีธรรมาผู้เป็นใหญ่ เมื่อรู้ว่าเป็นจริงก็เลยทำพิธีสมโภชกันขนานใหญ่ และขนานนามตุ๊กตาหินองค์นี้ว่า “พระโต” ซึ่งต่อมาได้นำอิฐหรือปูนสร้างเสริมให้ใหญ่จริงๆ ดังที่เห็นกันในปัจจุบัน



2. สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 80 พรรษาแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองครก อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ติดกับบริเวณวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ มีเนื้อที่ 237 ไร่ ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทร์บรมราชชนนี พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จเป็นประธานเปิดสวนแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2524

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ เป็นสวนที่มีความเป็นธรรมชาติมากเนื่องจากเดิมเป็นป่าอยู่แล้ว จึงมีความร่มรื่นและสวยงามเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบผ่อนคลายและแบบกระฉับกระเฉงที่สามารถเดินหรือวิ่งเหยาะไปตามถนนวงรอบที่กว้างและร่มรื่น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด






3. อควาเรียม ศููนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ศรีสะเกษ

ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ศรีสะเกษอควาเรียม ตั้งอยู่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) ถ.เลียงเมือง ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในการดูแลของเทศบาลเมืองศรีสะเกษ.
เปิดให้เข้าชมในวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์ อัตราค่าเข้าชมเด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองศรีสะเกษ    โทร. 0 4561 2686, 0 4562 0211-4


4. หอคอยเฉลิมพระเกียรติ ศรีสะเกษ

หอคอยศรีลำดวนเฉลิมพระเกียรติ หอคอยสูงสำหรับชมวิวสวยของตัวเมืองศรีสะเกษ ตั้งอยู่บริเวณเกาะกลางน้ำซึ่งเป็นที่ตั้งของเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ถนนขุขันธ์ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมือง เปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. โดยเสียค่าบำรุงสถานที่ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 20 บาท ส่วนผู้ที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ กรุณาทำหนังสือส่งถึงนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษล่วงหน้าก่อนเข้าชม

          ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โทรศัพท์ 045620211-4 หรือ เฟซบุ๊ก เทศบาลเมือง ศรีสะเกษ

          หมายเหตุ : เด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน 100 เซนติเมตร, ผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป, ผู้พิการ เข้าชมฟรี !! และพระภิกษุ-สามเณร เข้าชมฟรี !! ในวันพระเท่านั้น

5. พระธาตุเรืองรอง ศรีสะเกษ 

พระธาตุเรืองรอง เป็นพระธาตุศิลปะแบบพื้นบ้าน ตั้งอยู่ที่วัดบ้านสร้างเรือง ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ห่างจากตัวเมืองศรีสะเกษประมาณ 8 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2373 (ศรีสะเกษ-ราษีไศล)[1]

วัดบ้านสร้างเรือง เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2511 โดยหลวงปู่ธัมมา พิทักษา ซึ่งเป็นชาวบ้านสร้างเรืองโดยกำเนิด จนได้รับพระราชทานวิสุงคามวาสี เมื่อปี พ.ศ. 2520 ต่อมาหลวงปู่ธัมมา ได้เล็งเห็นว่าในภูมิภาคอีสานใต้ไม่มีพระธาตุให้ชาวบ้านสักการบูชา จึงได้ริเริ่มสร้างพระธาตุขึ้นในปี พ.ศ. 2525

พระธาตุเรืองรอง เป็นพระธาตุที่สร้างแบบศิลปะพื้นบ้านสี่เผ่า ได้แก่ ส่วย เขมร ลาว เยอ เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2524 โดยหลวงปู่ธัมมา พิทักษา มีความสูง 49 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้านละ 30 เมตร แบ่งพื้นที่ออกเป็น 6 ชั้น ได้แก่

ชั้นที่ 1 จัดแสดงนิทรรศการนิทานพื้นบ้าน ความเป็นมาต่างๆ และฮีต 12 คลอง 14
ชั้นที่ 2 จัดแสดงพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านสี่เผ่าไทย คือ ส่วย เขมร ลาว เยอ
ชั้นที่ 3 จัดแสดงวัตถุโบราณ เครื่องมือทำมาหากินของชาวบ้านในอดีต
ชั้นที่ 4 เป็นจุดพักผ่อน
ชั้นที่ 5 เป็นที่ปฏิบัติธรรม สมาธิ
ชั้นที่ 6 ประดิษฐานพระบรมเกศาธาตุ (เส้นผม) ของพระอรหันต์ และยังเป็นจุดที่สามารถชมทิวทัศน์ได้อีกด้วย

รูปปั้นแสดงฮีต 12 คลอง 14 บริเวณชั้น 1
บริเวณโดยรอบพระธาตุเรืองรองก็มีการตกแต่งพื้นที่โดยการสร้างแบบจำลองปูนปั้นปริศนาธรรม และแบบจำลองปูนปั้นประเพณี พิธีกรรมที่สำคัญของชาวอีสาน รวมทั้งมีการจัดสถานที่สำหรับการร่วมทำบุญโดยการบริจาค บูชาวัตถุมงคล และจำหน่ายของที่ระลึก รายได้ทั้งหมดจะนำมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาพระธาตุเรืองรองต่อไป



6. ถนนคนเดินศรีสะเกษ Walking Street - มารีหนองแคน ศรีสะเกษ 

ถนนคนเดินได้ย้ายจากหน้าสถานีรถไฟศรีสะเกษ ไปที่บริเวณถนนหน้าสวนสาธารณะมารีหนองแคน ซึ่งเป็นถนนหน้ากว้างพอเหมาะ มีพื้นที่เปิดโล่งติดน้ำ มีลานถนนที่โล่ง และที่สาธารณะข้างเคียงต่าง ๆ มีความเหมาะสม รวมถึง การจัดระเบียบการจอดรถได้ง่าย และสะดวกในการสัญจรไปมา สามารถจัดวางพื้นที่ค้าขาย เปิดทางเดินซื้อสินค้า และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้พอเหมาะ จึงทำให้การจัดการพื้นที่ค้าขายและทำกิจกรรมได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยจะได้นำเอาเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม วิธีชีวิตความเป็นอยู่ของชน 4 เผ่าไทย ของ จ.ศรีสะเกษ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชม ถ่ายภาพ และจุดเช็คอิน ทำให้เป็นจุดเช็คอินที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ  จะมีทุกวันอาทิตย์ช่วงบ่ายๆ เป็นต้นไป




เปิดทุกเย็น สามารถไปเดินชมกันได้






8. สะพานขาว 

ตอนนี้เขาได้ปรับโครงสร้างสะพานให้มีสีสัน เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ หรือต้องการบรรยาการริมถนน แนะนำให้ไปช่วงกลางคืนจะมีไฟแสงสีที่สวยงามมาก




9. ตลาดโต้รุ่ง

เป็นตลาดที่มีอาหารของกินเยอะมาก เปิดจนถึงเช้ากันเลย เลยเป็นที่มาชื่อ ตลาดโต้รุ้ง สถานที่อยู้หน้าสถานีรถไฟศรีสะเกษนั้นเอง


10. ร้านเหล้า ในเมือง ศรีสะเกษ

สำหรับใครที่อยากไปนั่งชิวๆ บรรยากาศภายในร้าน เราขอแนะนำร้านเหล้าที่อยู่ในตัวเมืองศรีสะเกษ จะมีที่ไหนบ้างมาดูกัน
 - ร้านเม้าทูเม้า MOUTH 2 MOUTH
 - ร้านรื่นฤดี
 - ร้านสถานีบันเทิง
 - ร้านเสวนา
 - ร้าน Chilling Bar
 - ร้านมหานิยม
 - ร้านโกดัง24

11 ผับ ในเมืองศรีสะเกษ

หากใครชอบเที่ยวกลางคืน แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักผับแห่งนี้แน่นอน Ibar ผับที่เดียวในเมืองศรีสะเกษ เวลาปิดประมาณ ตี2-ตี3 สำหรับใครชองสายนี้ ก็แนะนำที่นี่นะจ๊ะ





12 สโตร์ผัก ในภาพยนต์ไทบ้านเดอะซีรี่ส์





เชื่อว่าหลายๆ เคยดูภาพยนต์ไทบ้านเดอะซีรี่ส์กัน และจุดถ่ายทำที่ว่ากันว่า ทุ่มงบถึง 5 ล้านบาทเพื่อสร้างทำเลที่ตั้งนี้ขึ้นมาเลยทีเดียว ไหนๆ ก็มาเที่ยวที่ศรีสะเกษทั้งทีก็ต้องแวะไปชมสถานที่แห่งนี้กันด้วยนะ สโตร์ผัก เฮียป่อง ไทบ้านเดอะซีรี่ส์  สร้างขึ้นจริง สถานที่โลเคชั่น บ้านโนนคูณ, ยางชุมน้อย ศรีสะเกษ

หรือติดตามได้นี่นี่
เว็บไซต์ ไทบ้านเดอะซีรี่ส์
เว็บไซต์ สโตร์ผัก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TOOK TOOK TO GO ขนมหวานจิ๊ด รสส้มสด

คนอีสาน ประวัติเป็นมาที่ทุกๆ ท่านควรรับทราบ